Page cover image

Sự kiện khai đạo năm 1926

SỰ KIỆN KHAI ĐẠO ĐẠO CAO ĐÀI NĂM 1926

1. Bối cảnh trước lễ khai đạo

Trước năm 1926, nhóm trí thức tiên phong như Nguyễn Ngọc Tương, Cao Quỳnh Cư, Phạm Công Tắc, Lê Văn Trung và một số người khác đã thực hành cầu cơ tại Sài Gòn và Mỹ Tho, nhận được thông điệp từ một Đấng Thiêng Liêng tự xưng là “Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát”. Các thông điệp này kêu gọi thành lập một tôn giáo mới để cứu độ nhân sinh, phát triển đạo đức và xây dựng xã hội an lạc.

Sau một thời gian chuẩn bị, nhóm sáng lập quyết định chính thức công bố sự ra đời của Đạo Cao Đài.


2. Sự kiện khai đạo chính thức năm 1926

2.1. Đệ trình đơn xin thành lập tôn giáo mới

  • Ngày 07/10/1926, 28 nhà lãnh đạo sáng lập đã gửi đơn lên Thống đốc Nam Kỳ xin phép thành lập một tôn giáo mới mang tên “Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ” (tức Đạo Cao Đài).

  • Lá đơn này được ký bởi 247 người, trong đó có nhiều nhân sĩ trí thức, viên chức và người có uy tín trong xã hội Nam Kỳ lúc bấy giờ.

2.2. Lễ khai đạo tại Thánh Thất Gò Kén (Tây Ninh) – 19/11/1926

  • Sau khi chính quyền thuộc địa Pháp không ngăn cấm, các chức sắc Cao Đài tổ chức Đại lễ Khai Đạo vào ngày 19/11/1926 (tức rằm tháng 10 năm Bính Dần) tại Thánh Thất Gò Kén (huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh).

  • Buổi lễ thu hút hơn 2.000 người tham dự, bao gồm nhiều tầng lớp xã hội từ trí thức, nông dân, công chức đến binh sĩ.

  • Tại buổi lễ, các nhà lãnh đạo Đạo Cao Đài chính thức tuyên bố sự ra đời của một tôn giáo mới với sứ mệnh “Tam Giáo Quy Nguyên, Ngũ Chi Hiệp Nhất”, tức là hòa hợp tinh hoa của Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo cùng các tôn giáo lớn khác.

  • Lễ khai đạo diễn ra long trọng với nhiều nghi thức trang nghiêm như tuyên đọc kinh điển, cầu nguyện và ban chức sắc cho những người có trách nhiệm dẫn dắt tôn giáo.

2.3. Sự kiện thu hút sự quan tâm lớn của xã hội

  • Ngay sau lễ khai đạo, số lượng tín đồ gia nhập Đạo Cao Đài tăng nhanh chóng, chỉ trong vòng một năm đã lên đến hơn 50.000 người.

  • Nhiều quan chức, trí thức Nam Kỳ, bao gồm cả người từng làm việc trong bộ máy chính quyền thuộc địa, cũng gia nhập đạo.

  • Báo chí đương thời, bao gồm cả báo của người Pháp, đã đưa tin về sự kiện này, cho thấy ảnh hưởng ngày càng lớn của Đạo Cao Đài trong đời sống chính trị - xã hội.


3. Hệ thống tổ chức sau lễ khai đạo

Sau lễ khai đạo, Đạo Cao Đài bắt đầu xây dựng hệ thống tổ chức tôn giáo với ba cấp bậc chính:

  • Hiệp Thiên Đài (Chức năng lập pháp và thông công với cõi vô hình)

  • Cửu Trùng Đài (Chức năng hành pháp, quản lý tín đồ)

  • Phước Thiện (Chức năng từ thiện, giúp đỡ xã hội)

Ngoài ra, các chức sắc tôn giáo như Giáo Tông, Chưởng Pháp, Đầu Sư, Phối Sư, Giáo Hữu cũng được phân công để điều hành hoạt động của đạo.


4. Ý nghĩa của sự kiện khai đạo 1926

  • Đánh dấu sự ra đời chính thức của một tôn giáo mới: Đạo Cao Đài trở thành một tổ chức tôn giáo có hệ thống giáo lý, kinh điển và tổ chức rõ ràng.

  • Lan tỏa nhanh chóng trong xã hội: Chỉ trong vòng 10 năm sau lễ khai đạo, Đạo Cao Đài đã có hàng trăm ngàn tín đồ khắp Nam Kỳ và một số tỉnh miền Trung, miền Bắc.

  • Thể hiện tinh thần yêu nước và văn hóa dân tộc: Đạo Cao Đài không chỉ mang tính tâm linh mà còn gắn liền với khát vọng độc lập dân tộc, khi nhiều tín đồ và chức sắc tham gia các phong trào yêu nước chống thực dân Pháp.


5. Kết luận

Sự kiện khai đạo năm 1926 không chỉ là một cột mốc quan trọng đối với Đạo Cao Đài mà còn là một sự kiện có ý nghĩa lớn trong lịch sử tôn giáo và xã hội Việt Nam. Từ một nhóm nhỏ ban đầu, Đạo Cao Đài đã nhanh chóng phát triển thành một tôn giáo lớn với hàng triệu tín đồ, ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống văn hóa, chính trị và tâm linh của người Việt.

Last updated

Was this helpful?